Nhựa Hà Nội đẩy mạnh đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ

25/09/2019

Sau khi chuyển từ mô hình sở hữu nhà nước sang cổ phần, Công ty cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) đang có chiến lược tái cấu trúc và chuyển thành mô hình tổng công ty, thông qua một loạt hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) trong thời gian sắp tới. Đồng thời, doanh nghiệp tập trung đầu tư mạnh vào công nghiệp hỗ trợ, với 2 lĩnh vực chính là ô tô - xe máy và điện - điện tử.


 

Theo thông tin từ Ban giám đốc công ty, NHH vẫn tiếp tục dựa trên thế mạnh trước nay là sản xuất linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô - xe máy với hàng loạt khách hàng tên tuổi như Honda, Toyota, Piaggio, SYM… và sau khi được mua lại từ An Phát Holdings (vào tháng 11-2018), chuyển đổi mô hình từ sở hữu nhà nước sang cổ phần, NHH hướng tới việc mở rộng ngành nghề kinh doanh.
Hiện tại, NHH có các công ty thành viên là An Trung Industries, Viexim và Công ty TNHH MTV Cơ khí chính xác và Chế tạo khuôn mẫu Việt Nam. Trong đó, An Trung Industries là công ty hoạt động trong lĩnh vực cung ứng các trang thiết bị và linh kiện điện - điện tử, là nhà cung cấp cho các tập đoàn công nghệ quốc tế như Samsung (Hàn Quốc), Brother (Nhật Bản). Trong thời gian sắp tới, NHH sẽ có kế hoạch sáp nhập Công ty TNHH Sản xuất Linh kiện Nhựa Ô tô Vinfast - An Phát (VAPA), một liên doanh sản xuất linh kiện ô tô, xe máy giữa An Phát Holdings và VinFast vào hệ thống của mình.
Từ thế mạnh của các công ty thành viên, chiến lược sản phẩm của NHH sẽ tập trung vào hai mũi nhọn chủ yếu là ô tô - xe máy và điện - điện tử. Đây được coi là 2 lĩnh vực yêu cầu đầu tư lớn, công nghệ cao, hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) mạnh và nhất là phải đổi mới liên tục. Từ tháng 11-2018, NHH đã được tái cấu trúc, mở rộng đầu tư, tăng vốn điều lệ từ 65 tỉ đồng lên 168 tỉ đồng. Đến tháng 8-2019, NHH tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 344 tỉ đồng.
Cùng với việc tăng vốn, gọi vốn mới, hoạt động đầu tư của NHH cũng được đẩy mạnh nhằm mục tiêu dồn tổng lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Trọng tâm đầu tiên của NHH sẽ là An Trung Industries và chiến lược thứ hai là sáp nhập VAPA. Sau khi đầu tư vào An Trung Industries, vào tháng 6 vừa qua, NHH đã thông qua việc đặt cọc và nhận chuyển nhượng 50% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Linh kiện nhựa ô tô VinFast - An Phát (VAPA) từ An Phát Holdings. Báo cáo tài chính của NHH cho biết, công ty đã đặt cọc 104 tỉ đồng để chuẩn bị cho việc chuyển nhượng này. Khi đi vào hoạt động, VAPA có khả năng cung cấp bộ linh kiện nhựa cho khoảng 250.000 xe ô tô và 500.000 xe máy/năm. Dự kiến đến đầu năm 2020, VAPA sẽ được sáp nhập về NHH.
Trong năm nay, số lượng chi tiết linh kiện ô tô NHH được Toyota đặt hàng là 44, tăng thêm 14 chi tiết so với 30 chi tiết linh kiện ô tô của năm 2018, giúp tăng tỷ lệ nội địa hóa một cách ấn tượng.
Mới đây, NHH cũng đã chính thức giành được hợp đồng cung ứng linh kiện cho mảng sản xuất ô tô của Honda. Công ty đang phát triển 9 chi tiết nhựa ô tô, bắt đầu tham gia vào chương trình nội địa hóa ô tô của hãng Honda. NHH cũng hợp tác với VinFast để sản xuất ô tô và xe máy điện “Made in Vietnam”.
Sau khi liên tiếp ký hợp đồng với Samsung và Brother, NHH đặt mục tiêu tập trung mạnh vào nhóm khách hàng mảng điện - điện tử và mở rộng linh kiện cung cấp, từ linh kiện nhựa đơn giản nâng cao lên linh kiện phức tạp hơn, hàm lượng công nghệ lớn hơn. Ban giám đốc NHH cũng cho biết sẽ đầu tư thêm dây chuyền sơn mạ phục vụ chủ yếu cho các sản phẩm ô tô, xe máy, điện - điện tử.


Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Các tin khác